“ไม่มีวิธีไหนที่จะทำให้มีความสุขได้ง่ายไปกว่าการลดความคาดหวัง”

17
"ไม่มีวิธีไหนที่จะทำให้มีความสุขได้ง่ายไปกว่าการลดความคาดหวัง" นี่คือคำพูดจาก ชาร์ลี มังเกอร์ อดีตนักลงทุนผู้มากประสบการณ์ที่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยความสุข⁣

“ไม่มีวิธีไหนที่จะทำให้มีความสุขได้ง่ายไปกว่าการลดความคาดหวัง”

 

นี่คือคำพูดจาก ชาร์ลี มังเกอร์ อดีตนักลงทุนผู้มากประสบการณ์ที่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยความสุข⁣

1. การลดความคาดหวังไม่ได้แปลว่าแพ้:⁣

มังเกอร์ไม่ได้บอกให้คุณล้มเลิกความฝันหรือหยุดพยายาม แต่เขาแนะนำให้คุณมองโลกในแบบที่ไม่กดดันตัวเองเกินไป เมื่อความคาดหวังต่ำลง คุณจะมีโอกาสเห็นความสำเร็จในสิ่งที่ทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งนำมาซึ่งความสุขที่แท้จริง⁣

2. มีความสุขกับสิ่งที่ทำได้:⁣

สำหรับมังเกอร์ การใช้ชีวิตด้วยความเรียบง่ายและการมีสติในทุกสิ่งที่ทำเป็นหัวใจของความสำเร็จ ไม่ว่าจะเจอปัญหาใดก็ตาม ความสามารถในการปรับตัวและทำสิ่งที่เป็นไปได้ให้ออกมาดีที่สุดคือสิ่งที่ควรค่าต่อการให้ความสำคัญ⁣

3. มองโลกในแง่ดีเสมอ:

แม้จะมีปัญหาในชีวิต มังเกอร์ยังคงมองโลกในแง่ดี เขาเชื่อว่าความก้าวหน้าของมนุษยชาติจะยังคงเติบโตต่อไป โดยยกตัวอย่างการพัฒนาของประเทศอย่างจีนและอินเดียที่เคยผ่านความลำบากมาก่อน แต่มาในวันนี้ กลับมีความเจริญรุ่งเรืองในหลายด้าน ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่าความมุ่งมั่นและความพยายามจะนำไปสู่ความสำเร็จ⁣

4. ความสุขจากสามัญสำนึก:⁣

มังเกอร์เน้นว่าความสำเร็จไม่ได้ต้องการความรู้ลึกซึ้งหรือวิธีการซับซ้อน เพียงแค่มี “สามัญสำนึก” ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้คุณมีชีวิตที่ดีและประสบความสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องมองหาวิธีที่ซับซ้อนหรือใช้แรงกดดันตัวเองมากเกินไป⁣

ดังนั้นการลดความคาดหวังและใช้ชีวิตอย่างมีสติ ทำให้เรามีความสุขกับสิ่งที่เป็นและทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มาดูดียิ่งขึ้น ชาร์ลี มังเกอร์ ชี้ให้เราเห็นว่าความสุขไม่ได้มาจากความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ แต่มาจากการยอมรับสิ่งที่เราทำได้ และการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

17

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!