ตลาดพันธบัตรส่งสัญญานวิกฤตครั้งใหญ่

4648

ตลาดพันธบัตรส่งสัญญานวิกฤตครั้งใหญ่

ตลาดพันธบัตรส่งสัญญานวิกฤตครั้งใหญ่จากการขึ้นดอกเบี้ยของ FED 

 

Ed Yardeni ผู้เชี่ยวชาญในตลาดกล่าว

 

ตลาดพันธบัตร กำลังส่งสัญญาณเตือนว่า ระบบการเงินได้รับความเสียหาย ผู้ถือหุ้นกู้ยังคงเดิมพันกับความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต Ed Yardeni กล่าว ซึ่งน่าจะมีผลต่อการขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไปของ FED

 

“ในอดีต เมื่อใดก็ตามที่เส้นอัตราผลตอบแทนเปลี่ยนเป็นลบ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของบางสิ่งที่จะระเบิดขึ้นในระบบการเงินเสมอ” เขากล่าว

 

“มันจะนำไปสู่วิกฤตสินเชื่อที่กระทบทั่วทั้งเศรษฐกิจ ซึ่งแม้แต่ผู้กู้ที่ดี(good borrowers)ก็ไม่สามารถกู้เงินได้ และนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในท้ายที่สุด”

 

เส้นอัตราผลตอบแทนจะกลายเป็นลบเมื่ออัตราผลตอบแทนของพันธบัตรระยะสั้นสูงกว่าพันธบัตรระยะยาว บ่งชี้ว่านักลงทุนคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลงในอนาคต ซึ่งมักเป็นสัญญาณของภาวะถดถอยที่กำลังจะมาถึง

 

เมื่อต้นปี พันธบัตรอายุ 2 ปี มีผลตอบแทน 3.82% ขณะที่พันธบัตรอายุ 10 ปี มีผลตอบแทน 3.31% ความแตกต่างผลตอบแทนลดลงมากที่สุดในรอบ 40 ปี

 

หลังจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในภาคธนาคารเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Yardeni ชี้ว่า สถานการณ์ปัจจุบันไม่เพียงพอที่จะบีบให้เกิดวิกฤตสินเชื่อในวงกว้าง 

 

เพราะการพยายามช่วยเหลือของทางการเพื่อที่จะลดผลกระทบเป็นวงกว้างจากการล้มของ Silicon Valley Bank  ทำให้สถาบันต่าง ๆ สามารถปล่อยสินเชื่อต่อไปได้ 

 

อย่างไรก็ตาม เส้นอัตราผลตอบแทนที่ติดลบเป็นตัวบ่งชี้ว่า FED จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

 

ดังที่เขากล่าว ตลาดตราสารหนี้กำลังชี้ให้เห็นว่าดอกเบี้ย ณ ปัจจุบันที่ 5% กำลังกดดันตลาดและการปรับเพิ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย มีแต่ความเสี่ยงที่จะทำให้สถานการณ์แย่ลงและนำไปสู่ Hard Landing

 

เขายังกล่าวอีกว่า “ตลาดตราสารหนี้ ส่งสัญญาณชัดเจนว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับปานกลาง คือหมายความว่า คงไม่มีใครซื้อพันธบัตรที่อัตรา 3.5% หากคิดว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังจะลดลง”

 

ไม่ใช่ Yardeni คนเดียวที่คลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนสินเชื่อ James Bullard หนึ่งในประธาน FED  ชี้ว่าสถานการณ์ดังกล่าวผ่อนคลายลงแล้ว อย่างไรก็ตาม เขามองว่า FED ยังต้องขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเพื่อจัดการเงินเฟ้อให้อยู่หมัด

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

 

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ 🙂

 

⁣ติดตามทั้ง 15 ช่องทางของถามอีก กับอิก Tam-Eig ได้ทางลิงค์นี้⁣

 

https://links.tam-eig.com/m/TAM-EIG-Channels

Picture of TAM-EIG

TAM-EIG

4648

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!